งดงามล้ำค่า พุทธศาสนาประเทศไทย

งดงามล้ำค่า พุทธศาสนาประเทศไทย
เป็นเรื่องน่าปลื้มใจที่ปัจจุบันชาวตะวันตกชื่นชมและหันมาสนใจศึกษาพุทธศาสนากันมากขึ้นๆ 
ที่ประเทศอังกฤษ สถานีโทรทัศน์ BBC ทำสารคดียาวๆ เกี่ยวกับพุทธศาสนาและพระพุทธเจ้าไว้หลายตอน เจ๋งมาก หาดูได้ใน youtube นอกจากนี้ตามนิตยสารต่างๆ จะเห็นคอลัมน์สัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียงในสังคมออกมาบอกเล่าอย่างมีความสุขว่าศึกษาพุทธศาสนาอยู่และฝึกนั่งสมาธิอยู่ ที่น่าทึ่งคือในมหาวิทยาลัยมีการเปิดสอนวิชาพุทธศาสนา/วิชาครูสอนสมาธิในระดับปริญญาตรี โท เอก และอาชีพในฝันของผู้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอังกฤษ คืออาชีพครูสอนสมาธิ 
เมื่อวานมีนักธุรกิจชาวอังกฤษเล่าให้ผมฟังว่าชาวยุโรปจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทยเพราะชอบพุทธศาสนา ชอบวัด ชอบการนั่งสมาธิ ถือว่าเมืองไทยเป็นHUBด้านนี้เลยก็ว่าได้ ผมได้ฟังแล้วก็ปลื้มใจมาก
ผู้บริหารหนังสือพิมพ์เมืองหนึ่งในอังกฤษเคยเล่าให้ผมฟังว่า ชอบพุทธศาสนาแบบไทย มีความอ่อนน้อม อ่อนโยน ยิ้มแย้ม เป็นมิตร แบบลักษณะคนไทย มาวัดไทยแล้วสบายใจ
แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย ที่ขณะนี้ความงดงามของพระพุทธศาสนาในเมืองไทยกำลังถูกทำลาย เพราะวิธีทางการเมือง ความต้องการเอาชนะด้วยวิธีการไม่ถูกต้องของคนบางกลุ่มเกิดเรื่องราวไม่มีประโยชน์มากมาย ลามไปเป็นความขัดแย้งของชาวพุทธด้วยกันเองจากความยึดถือในความเห็นตนว่า ที่ฉันปฏิบัตินี้ถูกต้อง ที่เธอปฏิบัตินั้นผิด เธอผิดเธอต้องถูกทำลายให้สิ้นซาก เธอเป็นภัยต่อพุทธศาสนา เธอๆๆๆๆ.....
ชาวโลกประเทศพัฒนาแล้ว เขาแสวงหาจนเจอสิ่งที่เขาชอบ ถูกจริตเขา ปฏิบัติแล้วชีวิตเขาดีขึ้น เขาก็ปฏิบัติแบบนั้นไป คนไทยที่มีเหตุผลก็เช่นกัน ไม่เสียเวลาไปว่าร้ายจับผิดใครหรอกครับ ดังนั้นก็ไม่ต้องกลัวหรอกครับว่า วัดพระธรรมกายจะครอบงำสังคมไทย หรือสังคมโลก
ถ้าถูกใจ ถูกจริตเขา เขาก็มา ถ้าไม่ถูกใจไม่ถูกจริต เขาก็ไม่มา ..อย่าไปคิดมากครับ
ยิ่งไปกว่านั้น เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ผู้มีอำนาจในมือ ใช้อำนาจในทางที่ผิด มาทำลายองค์กรสงฆ์ องค์กรทางพระพุทธศาสนา มีความพยายามอย่างชัดเจนที่จะสึกพระ แทนที่จะส่งเสริมการบวชพระซึ่งจะเกิดบุญกุศลแก่ตนเอง และเกิดประโยชน์กับสังคมมากกว่า
ในสายตาชาวโลก เมืองไทยเป็นHUBด้านพระพุทธศาสนา วัดทุกวัดตั้งใจทำงานเผยแผ่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างดี จนชื่อเสียงของพุทธศาสนาแบบไทยขจรขจาย
การเมืองไทยไม่ควรทำลายสิ่งดีงามแบบนี้นะครับ  และคนไทยทุกคนควรภูมิใจและส่งเสริมความงดงามล้ำค่าที่เรามี ให้ล้ำค่ายิ่งๆขึ้นไป รักกันไว้ดีกว่านะครับ แต่ถ้าไม่รักก็อย่าทำร้าย... ดีกว่าไหมครับ?
งดงามล้ำค่า พุทธศาสนาประเทศไทย งดงามล้ำค่า พุทธศาสนาประเทศไทย Reviewed by Unknown on 05:23 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.