รัฐบาลอินเดียจัดงาน ๒๕ พุทธศตวรรษ

ทำไมรัฐบาลอินเดียจึงยอมจัดงาน ๒๕ พุทธศตวรรษ 
ทั้งๆ ที่ไม่มีชาวพุทธอยู่ในรัฐสภาอินเดียแม้แต่คนเดียว

กว่า ๗๐๐ ปี ที่พระพุทธศาสนาสูญสิ้นไปจากอินเดีย กระทั่งใกล้ถึงปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ท่านเนรูห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย พร้อมด้วย ดร. อัมเบดการ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในยุคนั้น 
แม้จะไม่ประกาศตนเป็นพุทธศาสนิกชนอย่างโจ่งแจ้ง แต่ด้วยความศรัทธาส่วนตัว ได้ดำริที่จะจัดงานเฉลิมฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษขึ้นที่อินเดีย อันเป็นแหล่งกำเนิดพระพุทธศาสนาท่านนายกเนรูห์ได้กล่าวโน้มน้าวต่อรัฐสภาว่า "พระพุทธเจ้าเป็นบุตรที่ปราดเปรื่องยิ่งใหญ่และรอบรู้ที่สุดของอินเดีย ในโลกนี้ซึ่งเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เคียดแค้น และรุนแรง คำสอนของพระพุทธเจ้าส่องแสงเหมือนดวงอาทิตย์ที่รุ่งโรจน์ ไม่มีคนอินเดียคนใดที่จะนำเกียรติยศ เกียรติภูมิกลับมาสู่อินเดียได้เท่ากับพระพุทธองค์ หากเราไม่จัดงานฉลองท่านผู้นี้แล้ว เราจะไปฉลองวันสำคัญของใคร"
ด้วยคำพูดของท่านนายกเนรูห์ ทำเอาสมาชิกรัฐสภาทั้ง ๕๐๐ ท่านซึ่งส่วนใหญ่เป็นฮินดู (ไม่มีสมาชิกที่เป็นพุทธศาสนิกชนเลยแม้แต่คนเดียว) แต่กลับยกมือสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ให้จัดงานฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษทั่วประเทศอินเดียเป็นเวลา ๑ ปี อีกทั้งยังได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำถนนหนทางเข้าสู่สังเวชนียสถานทุกแห่ง ท่านนายกเนรูห์ กล่าวในภายหลังว่า "ข้าพเจ้าเป็นคนไม่มีศาสนา แต่หากให้ข้าพเจ้าเลือก ข้าพเจ้าขอเลือกนับถือพระพุทธศาสนา" 

ในขณะที่ ดร. อัมเบดการ์ ผู้ที่เป็นผู้นำชาวอินเดียจำนวนถึง ๕ แสนคน ประกาศตนเป็นพุทธมามกะ ในโอกาสเฉลิมฉลอง ๒๕ พุทธศตวรรษครั้งนั้น ได้กล่าวว่า "ข้าพเจ้าเกิดในตระกูลที่นับถือศาสนาฮินดู แต่ข้าพเจ้าจะขอตายในฐานะพุทธศาสนิกชน"
     พุทธศาสนิกชนฯ  คนทั่วไป พิจารณาเองนะครับ...
อ่านแล้วอยากบอกให้คนในโลกนี้ รู้ว่า นี่คือ...ศาสนาพุทธ.

 บอย-ศักรินทร์ พันสมต
รัฐบาลอินเดียจัดงาน ๒๕ พุทธศตวรรษ รัฐบาลอินเดียจัดงาน ๒๕ พุทธศตวรรษ Reviewed by Unknown on 05:36 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.