ตายอย่างกษัตริย์: สำรวจงานพระบรมศพราชวงศ์ทั่วโลก!!

ตายอย่างกษัตริย์: สำรวจงานพระบรมศพราชวงศ์ทั่วโลก!!

พระราชพิธีพระบรมศพของราชวงศ์ แม้จะเป็นงานเศร้า แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้โชว์ความประณีตงดงามของศิลปะ ธรรมเนียม ประเพณีแต่ละประเทศอย่างเต็มที่

 และในบางกรณี ยังเป็นการสื่อสารกับประชาชน ถึงบทบาทและสถานะที่สถาบันกษัตริย์วางตนเองไว้ในสังคมอีกด้วย

กระบวนแห่พระบรมศพจักรพรรดิโชวะ
  ญี่ปุ่น
ราชวงศ์ญี่ปุ่นเป็นราชวงศ์ที่สืบราชสันตติวงศ์มาอย่างเก่าแก่ยาวนานที่สุดในโลกปัจจุบัน และยังเป็นตำแหน่ง "จักรพรรดิ" หนึ่งเดียวในโลกที่ยังหลงเหลืออยู่

 ย่อมเป็นที่คาดหมายได้ว่าพระราชพิธีพระบรมศพจักรพรรดิ จะต้องยิ่งใหญ่อลังการ แต่อันที่จริงแล้ว วัฒนธรรมญี่ปุ่นมีลักษณะเรียบง่าย สมถะ ถ่อมตัว เน้นความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าความหรูหราฟูฟ่า 

ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อแถวยาวกลางสายฝน เพื่อถวายความเคารพพระบรมศพจักรพรรดิโชวะ

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เมื่อครั้งทรงเป็นมกุฎราชกุมารี ในงานพระราชพิธีพระบรมศพจักรพรรดิโชวะ

พระราชพิธีพระบรมศพของจักรพรรดิโชวะ หรือจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ สมเด็จพระราชบิดาของจักรพรรดิอะกิฮิโตะ จักรพรรดิองค์ปัจจุบัน จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1989 เป็นครั้งแรกที่พิธีไม่ได้จัดแบบชินโตเคร่งครัด 100% เหมือนในอดีต

 แต่พระราชพิธีถูกออกแบบอย่างรัดกุม ทั้งเพื่อถวายพระเกียรติแด่จักรพรรดิที่นำญี่ปุ่นผ่านพ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเพื่อสะท้อนถึงความมั่งคั่งและสงบสุขของประเทศในยุคหลังสงคราม

 พระราชพิธีจึงออกมาในลักษณะเรียบง่าย เคร่งขรึม สง่างาม ตามแบบฉบับที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน มีแขกจากกว่า 160 ประเทศ จำนวน 10,000 คนได้รับเชิญมาในพระราชพิธี

 ซึ่งมีทั้งพิธีทางศาสนาชินโต และพิธีพระบรมศพแบบสากล ขณะที่กระบวนแห่พระบรมศพจากพระราชวังอิมพีเรียลไปยังสวนชินจูกุ เกียวเอ็น มีประชาชนมาเฝ้ารอส่งเสด็จพระจักรพรรดิประมาณ 200,000 คน น้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 800,000 คน

พระราชพิธีพระบรมศพของราชวงศ์ทั่วโลก มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ภาพนี้เป็นกระบวนแห่งานออกพระเมรุสมเด็จพระนโรดมสีหนุแห่งกัมพูชา

กัมพูชา
ประเทศที่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับราชวงศ์คล้ายคลึงกับไทยมากที่สุด ก็คือกัมพูชา เนื่องจากมีการหยิบยืมธรรมเนียมปฏิบัติกันไปมาตลอดช่วงเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมา

 แต่งานพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา ผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาที่ชาวกัมพูชาเคารพรักอย่างสุดซึ้ง กลับแตกต่างจากพระราชพิธีพระบรมศพของไทยไม่น้อย

พระเมรุที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุ

 ประการแรก เป็นเพราะสมเด็จพระนโรดมสีหนุไม่ได้ทรงดำรงพระยศพระมหากษัตริย์แล้วในตอนที่สวรรคต และรัฐบาลยังจำกัดงบประมาณในการจัดงานพระบรมศพ

 เนื่องจากประเทศมีรายได้ไม่มากนัก และสถาบันกษัตริย์ของกัมพูชาก็ไม่ได้รับความสำคัญมากเท่ากับในไทย

 ที่สำคัญ สมเด็จพระนโรดมสีหนุเองก็ทรงมีพระราชปรารภว่าไม่ต้องกรให้งานพระบรมศพของพระองค์จัดอย่างสิ้นเปลือง ทรงประสงค์ให้พิธีเป็นไปอย่างเรียบง่ายที่สุด

กระบวนแห่พระบรมศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ประชาชนจำนวนนับแสนๆ ต้องการมีส่วนร่วมในการส่งเสด็จอดีตกษัตริย์อันเป็นที่รักเป็นครั้งสุดท้าย และต้องการให้มีการจัดงานอย่างสมพระเกียรติ

 ทำให้สำนักพระราชวังและรัฐบาลต้องจัดพระราชพิธีอย่างเต็มพระยศ มีกระบวนแห่และงานออกพระเมรุ มีมหรสพตามโบราณราชประเพณี ด้วยความที่งบประมาณมีจำกัด แต่งานต้องจัดใหญ่ ทำให้พระราชพิธีจัดอย่างค่อนข้างเรียบง่าย

 แต่ก็เป็นที่ประทับใจของคนทั่วโลก จากภาพที่ประชาชนชาวกัมพูชาต่างหลั่งไหลมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพกันนับแสนๆคน

ชมคลิปที่นี่ https://youtu.be/CnJU9dLi2pU

อังกฤษ
ราชวงศ์อังกฤษได้ชื่อว่าเป็นราชวงศ์ที่มีแบบแผนพิธีรีตองยิ่งใหญ่อลังการที่สุดราชวงศ์หนึ่งในโลก ตามประสาอดีตเจ้าอาณานิคมที่เคยเป็นจักรวรรดิอันพระอาทิตย์ไม่เคยตก

 งานพระบรมศพและพระศพของพระราชวงศ์อังกฤษก็เป็นหนึ่งในงานที่เป็นที่คุ้นตาชาวโลกมากที่สุดงานหนึ่ง ทั้งจากพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี หรือ "ควีนมัม" ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

 รวมถึงพิธีศพเลดีไดอานา สเปนเซอร์ พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับสองแห่งราชบัลลังก์วินด์เซอร์ พระราชพิธีพระศพจะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆส่วนแรกคือกระบวนแห่รถพระศพ ที่จะเป็นรถม้า มีทหารกองเกียรติยศนำหน้าขบวน


 โดยเปิดให้ประชาชนคอยเฝ้าชมกระบวนแห่ได้ตลอดสองข้างทาง จากพระราชวังไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนวัดพระศรีรัตนศาสดารามของอังกฤษ หรือมหาวิหารเซนต์พอล

 โบสถ์สำคัญลำดับสอง และส่วนที่สองเป็นพิธีทางศาสนาในโบสถ์ ที่จะมีแขกจากทั่วโลกได้รับเชิญเข้าร่วม

งานศพของมากาเร็ต แธชเชอร์ อดีตนายกฯอังกฤษ จัดเทียบเท่ากับงานพระศพของควีนมัม และเลดีไดอานา

แต่ที่น่าสนใจก็คือ พิธีศพอันโอ่อ่าหรูหราแบบราชวงศ์อังกฤษ ไม่ได้สงวนไว้เฉพาะราชวงศ์เท่านั้น บุคคลธรรมดาก็สามารถได้รับเกียรติในระดับเดียวกันได้ หากได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งถือเป็นตัวแทนของประชาชนในประเทศ

 หนึ่งในผู้ที่ได้รับเกียรตินั้นก็คือมาร์กาเร็ต แธชเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ เมื่อเธอถึงแก่อสัญกรรม รัฐสภาอนุญาตให้มีการจัดพิธีศพของแธชเชอร์แบบรัฐพิธี

 มีขั้นตอนและกองเกียรติยศเทียบเท่ากับงานพระราชพิธีศพของควีนมัม รวมถึงเลดีไดอานา 

ขอขอบคุณ goo.gl/V8GsJT
ตายอย่างกษัตริย์: สำรวจงานพระบรมศพราชวงศ์ทั่วโลก!! ตายอย่างกษัตริย์: สำรวจงานพระบรมศพราชวงศ์ทั่วโลก!! Reviewed by Unknown on 01:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.